Evie Richards nhảy một chú thỏ khổng lồ vào Thế vận hội


evie richards

Một Evie Richards hồi hộp đã biến giấc mơ thời thơ ấu của cô thành hiện thực vào đầu tuần này khi vị trí của cô trong đội tuyển Olympic của Đội GB được xác nhận. Email xác nhận cuối cùng cũng được gửi vào buổi tối sau cả ngày chờ đợi để biết liệu cô ấy có lên máy bay đến Tokyo hay không.

Không cần phải nói rằng đã có những lễ kỷ niệm lớn trong gia đình Richards khi vận động viên đua xe Trek Factory Racing 24 tuổi và tay đua do Red Bull tài trợ phát hiện ra rằng cô ấy sẽ xuất phát tại Izu (cách Tokyo 120km về phía nam) vào ngày 27 tháng 7 cho cuộc thi giải đua xe đạp địa hình xuyên quốc gia.

Một con đường gập ghềnh ban đầu

Richards sẽ chỉ là người phụ nữ thứ hai đại diện cho Đội GB trong cuộc đua xe đạp leo núi kể từ năm 2000, và sẽ là vận động viên giành huy chương xe đạp leo núi Olympic đầu tiên nếu cô ấy bước lên bục vinh quang.

‘Đó là tất cả những gì tôi từng mơ ước từ khi còn nhỏ, vì vậy tôi thực sự không thể tin rằng mình sẽ đi. Tôi đã có video từ sáu năm trước về tôi nói rằng “Tôi sẽ đến Tokyo vào năm 2020” và vì vậy thật ngạc nhiên khi thấy rằng tôi thực sự sẽ ở đó, ”cô ấy nói.

‘Vì vậy, đó không chỉ là giấc mơ hoang đường mà tôi đã có – và thực sự tôi rất ngạc nhiên và xúc động khi thấy điều đó. Tôi rất vui mừng về nó. ‘

Đối với tay đua đến từ Malvern, Worcestershire, đó là một chặng đường dài và đôi khi khó khăn kể từ khi cô đặt mục tiêu tham dự Thế vận hội từ năm 11 tuổi.

Richards, người đã chơi nhiều môn thể thao khác nhau khi còn trẻ, cuối cùng đã tham gia đua xe đạp ở tuổi 16 và nhận được sự huấn luyện từ các tay đua hàng đầu địa phương như Liam Killeen và Tracy Moseley.

Sau khi được chọn vào Học viện Đua xe đạp Anh năm 2015, Richards đã trải qua một vài năm khó khăn ở Manchester, nơi cô nhận thấy cuộc sống đạp xe bị hạn chế bởi cuộc sống ở thành phố.

‘Đó thực sự là một khoảng thời gian khó khăn. Tôi nghĩ rằng rất khó cho những người đi xe đạp leo núi nếu ở trung tâm thành phố. Đó là một thiết lập tuyệt vời cho các tay đua theo dõi ở chỗ họ có thể nhìn thấy thể chất của mình hàng ngày, và họ đang trên đường đua và trong phòng tập thể dục. Nhưng đối với những người đi xe đạp leo núi – lúc đó tôi chưa lái xe – không dễ để tìm thấy những con đường mòn, và trên những con đường mòn nếu tôi bị rơi sẽ không ai biết tôi đang ở đâu. ‘

Khi ở Manchester, Richards bị ám ảnh bởi thức ăn và cân nặng của cô ấy, phát triển tình trạng được gọi là thiếu hụt năng lượng tương đối trong thể thao (RED-S). Cuối cùng, cô đã nhận được sự giúp đỡ từ chuyên gia dinh dưỡng thể thao Renée McGregor vào năm 2018, cũng như gia đình và bạn bè.

Như thể vẫn chưa đủ, cô ấy còn bị trật khớp gối và phải phẫu thuật vào năm 2019, dẫn đến một mùa giải bị gián đoạn.

Bất chấp những thất bại này, Richards vẫn giành được thành công trong suốt chặng đường: cú đúp danh hiệu vô địch Cyclocross U23 thế giới vào năm 2016 và 2017, và một huy chương đồng tại Đại hội thể thao Khối thịnh vượng chung 2018.

Sau khi rời Học viện vào năm 2018, Richards trở về cơ sở gia đình của cô và đăng ký làm tay đua cho Trek Factory Racing, với sự tài trợ từ Red Bull. Tiếp tục ghi dấu ấn trên đường đua xe đạp địa hình quốc tế, Richards đã đứng thứ ba chung cuộc trong cuộc thi U23 World Cup 2018 và 2019.

Gần đây hơn, cô đã giành chiến thắng trong vòng World Cup Cross Country tại Nové Město ở Cộng hòa Séc năm ngoái và đã có hai chiến thắng trong năm nay tại Tây Ban Nha và Thụy Sĩ.

‘Tôi luôn mơ ước được Red Bull tài trợ, và tôi chỉ mới lái một chiếc xe đạp Trek nên đối với tôi, tôi cảm thấy mình thật may mắn và tôi hạnh phúc hơn rất nhiều so với hiện tại.’

Đua xe trong đại dịch

Tuy nhiên, cô thừa nhận mình là ‘một quả bóng căng thẳng’, và rằng thời gian thử thách của đại dịch không giúp ích gì cho quá trình chạy tới Thế vận hội Tokyo.

‘Thật là căng thẳng khi cố gắng tìm ra cách để đến được những cuộc đua này. Đã có lúc tôi không nghĩ mình sẽ đến được các kỳ World Cup này.

‘Tôi không thể đến Tây Ban Nha vào tháng Giêng và tháng Hai, và tôi đã bị sân bay từ chối vài lần rồi. Tôi đã phải thực hiện khá nhiều kiểm dịch nhưng tôi cảm thấy như mình đang dần quen với cách di chuyển mới này với tất cả thủ tục giấy tờ từ tất cả các đại sứ quán và phải cách ly và làm như hàng trăm cuộc kiểm tra Covid.

‘Sau cuộc đua cuối cùng của tôi, tôi đã phải cách ly lâu hơn bình thường vì một người nào đó cho kết quả dương tính trên chuyến bay của tôi, và sau đó các quốc gia đang cấm những người từ Vương quốc Anh đi du lịch qua đó, vì vậy kế hoạch của tôi liên tục thay đổi. Tôi thấy nó thực sự khó khăn.

‘Các nhà quản lý đội Trek của chúng tôi đã nhận được thư từ đủ loại đại sứ quán – đại sứ quán thể thao, đại sứ quán bình thường từ các quốc gia khác nhau và sau đó tôi có trách nhiệm sắp xếp tất cả các bài kiểm tra Covid và loại thủ tục giấy tờ đó. Chúng tôi đã vượt qua một vài cuộc đua, điều đó thật tốt. ‘

Để vượt qua những trở ngại và cạm bẫy trong việc tham gia các cuộc đua ở nước ngoài, Richards và nhóm hỗ trợ của cô đã dành thời gian dài ở lục địa Châu Âu vào mùa xuân và may mắn có thể tranh tài các cuộc đua World Cup ở Đức, Cộng hòa Séc, Áo với một cuộc đua khác ở Ý, và sắp tới sẽ có World Cup ở Pháp trước khi lên đường đến Tokyo.

‘Tôi cảm thấy thực sự may mắn vì bây giờ tôi đang ở đây và tôi có thể cảm thấy thoải mái khi chỉ làm công việc của mình – luyện tập chăm chỉ và trở thành một vận động viên.’

Xem trước và chuẩn bị khóa học Tokyo

Richards đã xem trước khóa học xe đạp leo núi xuyên quốc gia Olympic tại sự kiện thử nghiệm vào năm 2019 và biết những khía cạnh quan trọng để thành công trên đường đua dài 4,1 km đầy khắt khe, bao gồm 150m leo trên mỗi vòng.

‘Chúng tôi đã [with coaches Matt Ellis and Liam Killeen] nhận được vô số dữ liệu từ khi chúng tôi thực hiện sự kiện thử nghiệm. Chúng tôi có video, tôi đã viết ghi chú trên mọi phần và chúng tôi có hình ảnh về mọi thứ, vì vậy chúng tôi có những thứ khá cụ thể sẽ giúp tôi khi tôi đến Tokyo, ‘Richards giải thích.

‘Khóa học hoàn toàn khác với bất kỳ khóa học nào chúng tôi đã thực hiện. Tôi muốn nói rằng nó có lẽ giống nhất với Cộng hòa Séc, theo nghĩa là có đá và những thứ tương tự. Các đường nghiêng / lún dốc hơn rất nhiều. Các đường đua Olympic có lẽ khó khăn hơn các khóa học khác, vì vậy tôi có thể so sánh nó với khóa học Thế vận hội London tại Công viên Hadleigh, trước khi nó được thay đổi cho công chúng. ‘

Ngoài ra, nhiệt độ và độ ẩm của Izu sẽ là một thách thức đối với Richards, người thích điều kiện lạnh giá và mùa đông của một cuộc đua xe đạp địa hình.

‘Tôi thích cái lạnh hơn. Tôi bắt đầu tập luyện nhiệt từ tháng Hai, và đó là điều tôi đã làm rất nhiều ở nhà, nhưng thực sự đã giảm bớt nó trong chương trình của tôi vì đối với tôi, về mặt tinh thần, nó mệt mỏi hơn và có nghĩa là tôi đã hy sinh các bài tập khác của mình.

‘Chúng tôi thực sự đã thay đổi nó thành cưỡi ngựa thực tế hơn ở nơi nóng và cưỡi trên những đoạn đường dốc, thay vì những thứ trong buồng nhiệt. Tôi chưa bao giờ phải thực hiện bất kỳ hoạt động thích nghi với nhiệt độ nào trước đây, vì vậy tôi đang học cách cơ thể mình phản ứng, và đó là một điều mới mẻ và một thử thách tốt để có.

Đua xe trong điều kiện như vậy cũng có nghĩa là một cách đua khác với phong cách tấn công thông thường của cô ấy.

‘Tấn công sớm có lẽ sẽ là điều tồi tệ nhất đối với Tokyo! Học cách bắt nhịp tốt hơn là điều mà tôi đang trải qua với các huấn luyện viên của mình. Bạn không thực sự muốn đi sâu quá sớm khi trời còn nóng bởi vì bạn thực sự không thể phục hồi được.

‘Bạn thực sự không thể giảm nhiệt độ lõi đó xuống, vì vậy nó chắc chắn là thứ mà chúng tôi đã thử nghiệm trong cuộc đua này. Đó là nỗ lực hết mình, không phải nỗ lực tối đa. ‘

Tham gia cuộc thi

Đối với cơ hội của cô ấy tại Thế vận hội Tokyo, Richards sẽ cắt giảm công việc của cô ấy vì sự cạnh tranh sẽ rất chặt chẽ. Đương kim vô địch Olympic Jenny Rissveds của Thụy Điển đã chạy đua mạnh mẽ trong mùa giải này, trong khi đồng đội Thụy Sĩ của Richards là Jolanda Neff cũng đã lên bục một vài lần trong năm nay, trong khi nhà vô địch thế giới sáu lần và đương kim vô địch Pauline Ferrand-Prevot đã thể hiện phong độ vững chắc.

Đồng hương của nữ cầu thủ người Pháp, Loana Lecomte, là ngôi sao đang lên hiện nay trong bảng xếp hạng nữ ưu tú. Tuy nhiên, tính cạnh tranh tuyệt đối của môn thể thao này có nghĩa là Richards vẫn còn ở lại với một tiếng hét để được lên bục.

‘Hiện tại có rất nhiều cô gái nhanh nhẹn và nó liên tục thay đổi, nhưng Loana thì rất nhanh. Cô ấy hoàn toàn đang bay vào lúc này, và vượt lên trên tất cả những người khác. Mặc dù vậy, đây sẽ là một trận chiến thực sự sát sao vì ở mỗi kỳ World Cup, những người trong top 10 lại khác nhau.

‘Tôi nghĩ rằng mọi người lái có lẽ cũng sẽ gặp khó khăn trong điều kiện, vì vậy nó phụ thuộc vào cách bạn đối phó với điều đó trong ngày. Nhịp độ của cuộc đua, và các chiến lược làm mát trong cuộc đua, sẽ thực sự là chìa khóa. Vì vậy, tôi nghĩ đó sẽ là một cuộc đua thực sự thú vị. ‘

Các quy tắc sinh động có nghĩa là các vận động viên sẽ ở trong bong bóng nhỏ ở Tokyo, với Richards ở cùng Tom Pidcock, người cũng đang tranh tài trong cuộc đua xe đạp địa hình xuyên quốc gia.

Hy vọng rằng hai người họ có thể truyền cảm hứng cho nhau và Richards có thể có một câu chuyện cổ tích cho chiến dịch Olympic của cô ấy, và có thể làm nên lịch sử cho môn xe đạp leo núi của phụ nữ Anh trong quá trình này.


Sản phẩm xe đạp thể thao tuyệt vời: https://nghiahai.com/danh-muc/xe-dap-the-thao/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *