Công nghệ xe đạp leo núi thâm nhập vào Tour de France

Trong khi xe đạp leo núi đã dành 30 năm qua để cố gắng loại bỏ những điểm tương đồng về xe đạp đường bộ của mình, thế giới đạp xe đường bộ hiện đã bắt đầu tiếp thu một số tín hiệu từ người anh em họ của nó. Năm ngoái, chúng tôi đã nói về cách các sản phẩm xe đạp leo núi như trụ nhỏ giọt, rô-to xe đạp leo núi và bộ phận chèn đang trở thành những lựa chọn khả thi cho các tay đua Tour de France và chúng tôi trở lại với một loạt các xu hướng công nghệ khác cho năm 2021.

Phanh đĩa hiện đang (gần như) phổ biến

Bất chấp những lo ngại ban đầu rằng chúng sẽ không an toàn trong môi trường peloton (một người lái xe đã gọi rôto là ‘những con dao khổng lồ‘), phanh đĩa giờ đã trở thành vấn đề tiêu chuẩn của hầu hết các đội trong Tour de France.

Giờ đây, mỗi đội đều có một chiếc xe đạp phanh đĩa ngoài Ineos Grenadiers. Đây cũng là đội đã đấu với Tom Pidcock tại XC World Cup năm nay và họ là một trong những đội được yêu thích trước khi cuộc đua bắt đầu. Nhóm nghiên cứu đã sử dụng Tour để tiết lộ Pinarello Dogma mới dự kiến ​​sẽ chạy đĩa, nhưng cuối cùng nó đã bất chấp những kỳ vọng và vẫn chỉ là nền tảng phanh vành – có khả năng vì vậy các tay đua và thợ máy không phải thích ứng với một thiết lập mới trước cuộc đua lớn nhất trong năm – mặc dù một số người sẽ cho rằng những tay đua dễ bị va chạm của họ bao gồm Geraint Thomas và Richie Porte có thể đã vận hành tốt hơn với khả năng kiểm soát tốt hơn một chút.

Bất chấp ngoại lệ này, có thể nói rằng năm 2021 là năm mà môn đua xe đạp đường trường chuyên nghiệp sử dụng hoàn toàn phanh đĩa.

Lốp xe màu

Xe đạp leo núi để lại nhiều thứ vào những năm 90 và lốp xe màu được cho là một trong số đó. Trong khi trước đây, lốp xe đạp đường trường thường có màu đen tuyền hoặc có vỏ bọc, thì năm nay Jumbo Visma đã mang đến cuộc đua một loại lốp màu xanh lam mới, đánh dấu lần đầu tiên một loại lốp hoàn toàn màu xanh lam được sử dụng cho xe đua.

Mặc dù chúng thường là một tuyên bố thời trang trong thời gian trôi qua (Marco Pantani gây ấn tượng với lốp xe màu vàng trên Bianchi của mình vào năm 1998), sự lựa chọn của Jumbo Visma có một ý nghĩa khác. Điều này được sử dụng để tưởng nhớ nhà tài trợ của họ Swapfiets, một dịch vụ đăng ký xe đạp sử dụng lốp màu làm chữ ký của nó.

Để tạo ra lốp xe, các kỹ sư Vittoria đã phải loại bỏ tất cả các thành phần đen và xây dựng một công thức mới cho các hợp chất cao su sử dụng một loại silica cụ thể làm chất độn. Kết quả là loại lốp Swapfiets-blue được cho là có hiệu quả tương đương với lốp Vittoria Corsa Graphene nguyên bản. Thậm chí nó có tài khoản Twitter riêng

Không săm

Săm dành cho nghiệp dư, săm dành cho dân chuyên nghiệp – đó là câu thần chú trong môn đua xe đạp đường trường trong vài năm qua. Nói chung, các tay đua chuyên nghiệp sẽ đua trên lốp hình ống – một sự kết hợp giữa săm và lốp tất cả trong một được dán vào vành xe. Tuy nhiên, truyền thống đó đang bắt đầu tuột dốc, đặc biệt là ở những nơi có liên quan đến các thử nghiệm về thời gian.

Thử nghiệm thời gian tránh xa các chiến thuật của đua đường trường và thay vào đó là tất cả về một tay đua chống lại đồng hồ. Do đó, các đội sẽ tận dụng mọi lợi thế có thể có và lăn bánh ra khỏi xe đạp – đó là lý do mà không có săm xuất hiện. giảm lực cản lăn.

Điều này chủ yếu là nhờ những cải tiến liên tục trong công nghệ vỏ, cộng với thực tế là lốp không săm thường tròn hơn, sau khi lắp vào, thậm chí hơn cả những loại lốp có săm tốt nhất. Vậy tại sao chúng không được sử dụng trên xe đạp của mọi người đi xe đạp đường trường chuyên nghiệp? Điều đó liên quan đến sự an toàn, với lốp xe hình ống ít có nguy cơ hỏng hóc nghiêm trọng khi đi trong nhóm.

Các thanh rộng hơn … loại

Đến từ thế giới đầy sỏi cũng như thế giới xe đạp leo núi, các tay đua chuyên nghiệp đang bắt đầu thử nghiệm với các thanh loe hoặc thanh vượt trội trong peloton chuyên nghiệp. Các tay đua sẽ dành phần lớn thời gian để đặt tay trên mui xe, nhưng đối với các đoạn trượt hoặc chạy nước rút, họ sẽ chuyển các giọt (hoặc các bit xoăn đối với những người không hoàn toàn hiểu rõ về biệt ngữ). Những người đi xe đạp sỏi đã bắt đầu giương cao những giọt nước của họ ra ngoài vì lý do tương tự những người đi xe đạp leo núi có các thanh chắn rộng hơn – vì vậy họ có thể kiểm soát nhiều hơn các vết lõm – trong khi không phải hy sinh tư thế cưỡi bình thường trên mui xe trong phần lớn thời gian của họ.

Những người đi đường đã tiếp thu nguyên tắc này và điều chỉnh nó; thay vì có phần giảm loe rộng hơn, chúng giữ cho phần giảm có cùng chiều rộng và hướng vào trong để tạo ra một vị trí khí động học hơn trên mui xe. Điều này đi kèm với một số hy sinh xung quanh việc xử lý xe đạp và căn chỉnh đòn bẩy nhưng nó đã được thử nghiệm bởi các đội chuyên nghiệp. Cho đến nay, chúng tôi chưa thấy bất kỳ trận pháo sáng nào ở Tour de France nhưng như bài báo này giải thích về Cycling Weekly, đó chắc chắn là một thử nghiệm mà các tay đua chuyên nghiệp sẵn sàng thử.

Mathieu Van Der Poel

Bất kỳ ai không tin Mathieu Van Der Poel là một trong những tay đua xe đạp tài năng nhất trong thế hệ của anh ấy trước Tour chắc chắn phải làm như vậy ngay bây giờ. Van Der Poel đã thể hiện tất cả những lời quảng cáo dồn dập dồn lên anh ta trong thời gian chạy đến sự kiện và rời cuộc đua với chiến thắng chặng và sáu ngày ở Áo vàng dưới đai của anh ta. Bây giờ anh ấy có thể đã rút khỏi cuộc đua để chuẩn bị cho Thế vận hội nhưng Van Der Poel thoải mái là người nhập khẩu xe đạp leo núi hiệu quả nhất trong số bất kỳ thứ gì trong danh sách này.



Sản phẩm xe đạp thể thao tuyệt vời: https://bit.ly/xe-dap-the-thao-nghiahai

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *